SỰ SO SÁNH CÁC THUỘC TÍNH LÃNH ĐẠO

 

Nguyễn Đình Phước

 

Stone, Russell và Patterson (2004) phát biểu: “Cả hai nhà lãnh đạo chuyển đổi và nhà lãnh đạo phụng sự đều là những người có tầm nhìn xa, tạo ra những mức độ tin cậy cao, phục vụ như những mô hình vai trò, thể hiện sự quan tâm đến những người khác, giao trách nhiệm, giảng dạy, truyền đạt, lắng nghe và gây ảnh hưởng đến những người theo” (tr. 359). Cả hai đều trung tín và mô hình hóa.

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi có xu hướng tập trung nhiều hơn vào các mục tiêu của tổ chức trong khi các nhà lãnh đạo phụng sự tập trung nhiều hơn vào những người theo họ” (Stone, Russell, và Patterson, 2004, p.359). Các nhà lãnh đạo chuyển đổi thúc đẩy những người theo thông qua việc cam kết đến những mục đích và hình thành sự nhiệt tình của những người theo để đạt được các mục đích. Hơn nữa, các nhà lãnh đạo chuyển đổi còn kích thích trí tuệ của những người theo thông qua tính Hợp lý và việc giải quyết vấn đề. Trong khi các nhà lãnh đạo phụng sự phục vụ những người theo trước tiên; họ bỏ qua việc chấp nhận rủi ro mà tập trung vào trách nhiệm điều hành và thực hành tiên phong cũng như khuyến khích cấp dưới.

Wong và Chan (2017) chỉ ra: “Các ý tưởng chính của lãnh đạo thích ứng bao gồm tầm quan trọng của việc chẩn đoán các thách thức hệ thống phức tạp, thu hút các bên liên quan kiểm tra các thực hành và những giá trị của tổ chức, đồng thời điều hướng quá trình thay đổi một cách tổng thể thông qua sự kháng cự không thể tránh khỏi, những tổn thất tiềm ẩn và sự đánh đổi.” ” (tr. 107). Cả hai nhà lãnh đạo phụng sự và nhà lãnh đạo thích ứng đều là những người có tư tưởng cởi mở, đổi mới và truyền cảm hứng.

Zaccaro, Rittman và Marks (2001) mô tả quá trình lãnh đạo đội, bao gồm “Kết hợp những năng lực của thành viên với những yêu cầu vai trò; đưa ra những chiến lược rõ ràng; theo dõi những thay đổi của môi trường; cung cấp sự phản hồi; điều chỉnh lại những hành động, sự phối hợp độivà tính hiệu quả của đội” (trang 475). Cả hai những nhà lãnh đạo phụng sự và những nhà lãnh đạo đội đều cần phải ủy quyền, truyền đạt, đổi mới và truyền cảm hứng. Hơn nữa, họ đáng tin cậy.