TRÍ THÔNG MINH TƯỜNG THUẬT CỦA STEVE JOBS

 

Nguyễn Đình Phước

 

Steve Jobs phát biểu trong lễ tốt nghiệp tại Đại học Stanford vào tháng 6 năm 2005. Ông kể lại hành trình lãnh đạo và quản trị của mình tại Apple dưới hình thức tự thuật. Câu chuyện đầu tiên mà ông ấy gọi là ‘Kết nối các tài liệu’, lời kể của ông ấy trong câu chuyện đầu tiên là về việc ông ấy đã bỏ học tại Reed College chỉ sau sáu tháng học. Đây là một trong những quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời ông ấy nhưng câu chuyện này đã khiến các sinh viên tốt nghiệp Stanford nản lòng trong buổi lễ tốt nghiệp này. Jobs nhấn mạnh nỗ lực không ngừng của ông trong việc thiết kế và tạo ra chiếc máy tính Macintosh đầu tiên sau 10 năm kể từ ngày ông bỏ học đại học. “Nhưng mười năm sau, khi chúng tôi thiết kế chiếc máy tính Macintosh đầu tiên, tất cả đã quay trở lại với tôi. Và chúng tôi đã thiết kế tất cả vào Mac. Đó là chiếc máy tính đầu tiên có kiểu chữ đẹp” (Jobs, 2005, trang 2). Câu chuyện thứ hai của ông ấy là về tình yêu và sự mất mát, ông ấy nhấn mạnh việc rời bỏ Apple và quay trở lại Apple. “Ồ, khi Apple phát triển, chúng tôi đã thuê một người mà tôi nghĩ là rất tài năng để cùng tôi điều hành công ty, và lần đầu tiên khoảng một năm thì mọi việc diễn ra tốt đẹp. Nhưng rồi những tầm nhìn của chúng tôi về tương lai bắt đầu rẻ vào hướng khác nhau và rốt cuộc chúng tôi đã bất hòa” (Jobs, 2005, trang 2). Trường hợp của Jobs là trường hợp duy nhất trong thế giới kinh doanh; trong câu chuyện này, sự kết hợp giữa tài năng, năng lượng, tầm nhìn và tình yêu của ông ấy đã tạo ra NeXT và Pixar sau khi ông rời Apple và quay trở lại Apple. “Đôi khi cuộc đời đánh gục bạn vào đầu bằng một viên gạch. Đừng mất niềm tin. Tôi tin chắc rằng điều duy nhất giữ được tôi đi là tôi yêu những gì tôi đã làm” (Jobs, 2005, trang 3). Câu chuyện thứ hai này tập trung vào hành trình lãnh đạo của ông tại Apple, NeXT và Pixar.

Denning (2007) khẳng định “Sự thông minh tường thuật là khả năng hiểu thế giới theo thuật ngữ tường thuật. Nó có nghĩa là làm quen với các thành phần và những chiều hướng khác nhau của tường thuật và biết các mẫu câu chuyện khác nhau đang tồn tại, cũng như những mẫu tường thuật nào có nhiều khả năng có hiệu ứng trong tình huống nào” (tr. 262). Jobs không chỉ sở hữu khả năng hiểu biết thế giới mà còn phân tích câu chuyện lãnh đạo của mình, ông hiểu mọi người và hiểu sâu sắc về bản thân, ông làm chủ bản thân và làm chủ con người, ông phân tích những nguyên nhân chính và gốc rễ để sử dụng ‘luật nhân quả’. Xuất thân của anh ấy là một ‘người kỹ thuật’ và anh ấy chưa bao giờ học về công nghệ, lãnh đạo và quản trị trước đây nhưng trí thông minh tường thuật của anh ấy rất tuyệt hảo. Ông là một thiên tài về lãnh đạo, quản trị và kỹ thuật.

Hamstra (2013) đề xuất “Những tường thuật cung cấp trải nghiệm toàn diện của con người, kết nối việc tìm kiếm ý nghĩa bên ngoài và bên trong. Ngoài ra, những tường thuật có thể thu hút toàn bộ con người đồng thời kết nối với những cá nhân khác thông qua các mẫu hình mối quan hệ” (trang 20-21). Bài tường thuật lãnh đạo của Jobs tiết lộ trải nghiệm toàn diện của con người của ông và những phân tích sâu sắc cho thấy nó liên quan đến việc đứng lên bằng nghị lực và tài năng sau vấp ngã. Tốc độ của anh ấy đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng và rất mạnh mẽ tới các sinh viên tốt nghiệp của Stanford cũng như tất cả những người đã lắng nghe và đọc thông điệp của ông ấy. Ông đã sử dụng các sản phẩm của NeXT để hồi sinh Apple thoát khỏi tình trạng phá sản và một lần nữa ông đã dẫn dắt Apple đạt được mức tăng thành tích tối ưu. Điều này cho thấy tính hiệu quả lãnh đạo của ông ấy kết nối với bài tường thuật lãnh đạo của anh ấy. Tuy nhiên, Jobs cần phải cải thiện bài tường thuật lãnh đạo của ông ấy, chẳng hạn, ông không cần nhấn mạnh đến việc rời trường đại học trong lễ tốt nghiệp vì rất ít người làm được như Jobs đã làm khi họ chưa tốt nghiệp đại học và không có nghề nghiệp rõ ràng. “Người bình thường không thể so sánh với một thiên tài!”