BỘ KHUNG TƯ VẤN QUẢN TRỊ

 

Nguyễn Đình Phước

 

Trong giai đoạn đầu của những chu kỳ sống của những giải pháp, các nhà tư vấn quản trị thường gặp phải sự phản đối sự chấp nhận các giải pháp để thực hiện những giải pháp từ một số thành viên trong đội lãnh đạo và quản trị, một số người trong số họ cố tình phản đối các giải pháp bao gồm những thay đổi xảy ra trong những chu kỳ sống của những giải pháp.

Block (2011) phân loại những kỹ năng tư vấn quản trị thành “Những kỹ năng kỹ thuật – kỹ thuật, quản trị dự án, hoạch định, marketing, sản xuất, nhân sự, tài chính, phân tích hệ thống, v.v.; kỹ năng giao tiếp để áp dụng cho mọi tình huống, bao gồm tính quyết đoán, tính hỗ trợ, sự đối đầu, lắng nghe, phong cách quản trị và quá trình đội; và các kỹ năng tư vấn (những yêu cầu của từng khâu tư vấn) – ký kết hợp đồng, khám phá, phản hồi và quyết định.” (trang 9). Mô hình tư vấn của Block (2011) sử dụng kỹ năng giao tiếp cá nhân làm nền tảng để thực hiện quá trình tư vấn như Block đã mô tả các bước trong những kỹ năng tư vấn. Mô hình này không mô tả chi tiết các kỹ năng kỹ thuật cần thiết trong những chức năng kinh doanh và những quá trình kinh doanh. Hơn nữa, kỹ năng tư vấn của mô hình này là những mô tả quá trình tư vấn chứ không phải những kỹ năng tư vấn. Những điểm mạnh của mô hình này là kỹ năng giao tiếp cá nhân, những kỹ năng này liên quan đến tính chuyên nghiệp và có tác động lớn nhất đến tính hiệu quả tư vấn, chúng quan trọng vì chúng là những kỹ năng mềm mà nhà tư vấn có được thông qua nền tảng kiến thức, kinh nghiệm sống, kinh nghiệm làm việc và sự thông minh cảm xúc. Những kỹ năng kỹ thuật có được từ các trường kinh doanh và lãnh đạo cũng như các quá trình tư vấn có được từ kinh nghiệm tư vấn và các công ty tư vấn.

Hiệp hội các Nhà Tư vấn Quản lý Canada (2008) đề xuất một bộ khung năng lực nhà tư vấn quản trị, bộ khung phân loại kỹ năng tư vấn quản trị thành những năng lực giữa các cá nhân, bao gồm kỹ năng lắng nghe, sự truyền đạt, lãnh đạo, sự đàm phán, kèm cặp, sự trình bày, làm việc nhóm, sự tạo điều kiện, quản trị sự xung đột và phỏng vấn; những năng lực cá nhân bao gồm các kỹ năng phân tích, quan sát, nghiên cứu, tổng hợp, quan niệm/phát triển, giải quyết vấn đề và ra quyết định. Bộ khung này có các kỹ năng mềm như trung tín, sự nhất quán, sự minh bạch, trách nhiệm giải trình, trách nhiệm và độ tin cậy; khung này tích hợp các kỹ năng tư vấn, các kỹ năng kỹ thuật, những năng lực giao tiếp cá nhân và những năng lực cá nhân trong suốt quá trình tư vấn, đặc biệt là về hành vi đạo đức bao gồm cả việc thực hành quy tắc hạnh kiểm trong suốt quá trình tư vấn. Ngoài ra, các năng lực tư vấn như giúp khách hàng đánh giá được tình hình kinh doanh, những thách thức và những cơ hội của khách hàng; giúp những khách hàng phát triển các chiến lược cải tiến; và giúp khách hàng thực hiện các khuyến nghị liên quan đến tính chuyên nghiệp có tác động lớn nhất đến tính hiệu quả tư vấn.