ĐÀO TẠO NHÀ TƯ VẤN QUẢN TRỊ

 

Nguyễn Đình Phước

 

Dựa trên sự phát triển khoa học quản trị, nghiên cứu lãnh đạo, các thực hành quản trị kinh doanh, phát triển kỹ thuật, những ngành công nghiệp, những quy mô kinh doanh, những mô hình kinh doanh, những khu vực địa lý, những khu vực địa chính trị, văn hóa quốc gia, văn hóa vùng và văn hóa địa phương mà các công ty tư vấn khảo sát nhu cầu tư vấn từ các công ty. Ngoài ra, các công ty tư vấn còn cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tư vấn bổ sung để hỗ trợ các hoạt động và tác nghiệp của khách hàng. Từ nhu cầu tư vấn mà các công ty tư vấn phân tích nhu cầu để xác định những năng lực của nhà tư vấn bao gồm các khối kiến thức, kinh nghiệm, những kỹ năng kinh doanh, kỹ năng tư vấn, kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng quản trị chung hoặc quản trị chức năng, kiến thức ngành công nghiệp, tính cách và thuộc tính (kỹ năng mềm) phù hợp. “Phương pháp tiếp cận ‘sự phản ánh’ sẽ gợi ý rằng nên gửi bản câu hỏi khảo sát đến các nhà tư vấn và những khách hàng của họ để tìm hiểu các ưu tiên của họ về các đặc điểm mong muốn của nhà tư vấn hiệu quả.” (Banai và Tulimieri, 2013, trang 895). Những đặc điểm mong muốn bao gồm tính cách và những thuộc tính rất khó để xác định chính xác cùng với việc xác định nhu cầu tư vấn mới để cung cấp những dịch vụ tư vấn cho khách hàng trên toàn thế giới.

Greiner và Ennsfellner (2009) đề xuất khóa học tư vấn quản trị căn bản nên nhấn mạnh việc thực hành bao gồm bộ kỹ năng như Kiến thức/những Kỹ năng Kỹ thuật, Kiến thức/những Kỹ năng Quản trị Quá trình, Kiến thức/những Kỹ năng Dự án/Sự Thay đổi, Kiến thức/những Kỹ năng Ngành Công nghiệp Tư vấn, những Thuộc tính cá nhân. Léon và Reitsma (2010) liệt kê các năng lực của nhà tư vấn bao gồm xí nghiệp, thể hiện khả năng phục hồi, tổ chức, thực hiện, phân tích, xem xét, tạo điều kiện, gây ảnh hưởng, quản trị và trung tín. Những lĩnh vực này bao gồm 56 năng lực. Họ cũng liệt kê các năng lực nhà tư vấn khác nhau dựa trên cách tiếp cận chuyên gia và cách tiếp cận quá trình. Hơn nữa, họ liệt kê các năng lực nhà tư vấn dựa trên các sự can thiệp khác nhau về sự định hướng và sự nhận thức, chiến lược và hình ảnh về tương lai, cấu trúc và quá trình kinh doanh HRM, cai quản và kiểm soát, đào tạo và phát triển, các quá trình giữa con người cũng như học hỏi và thay đổi liên tục.

Các hiệp hội tư vấn quản trị nên phối hợp với Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, các cơ quan kiểm định chương trình đào tạo kinh doanh, quản trị và lãnh đạo, các trường kinh doanh & lãnh đạo, các công ty tư vấn, những nhà tư vấn độc lập và những khách hàng trên toàn thế giới để xác định những năng lực nhà tư vấn, các chương trình đào tạo và phát triển tư vấn. Hiện nay, các trường kinh doanh hàng đầu của Hoa Kỳ là nguồn cung cấp tư vấn chính cho nhiều công ty tư vấn lớn cho đến nay vẫn chưa có những khóa đào tạo về tư vấn quản trị trong chương trình giảng dạy kinh doanh của họ. Mặc dù ngành công nghiệp tư vấn quản trị đã có lịch sử hàng trăm năm nhưng đây vẫn là khoảng trống lớn trong việc xác định, đào tạo và phát triển năng lực nhà tư vấn.