XÁC ĐỊNH NHỮNG CHIẾN THẮNG NHỎ

 

Nguyễn Đình Phước

 

Cameron và Quinn (2011) đề xuất “Nhiệm vụ liên quan đến bước ‘Xác định những chiến thắng nhỏ ngay lập tức’ là để phát triển một danh sách giới hạn một số bước hành động chính mà bạn có thể thực hiện ngay. Xác định điều gì đó có thể được thực hiện ngay lập tức – sáng mai – để bắt đầu quá trình thay đổi.” (trang 113). Soper và cộng sự (1996) chỉ ra rằng “Một vai trò quan trọng của các nhà lãnh đạo trong việc giới thiệu sự thay đổi, đó là cảm giác sự công hiệu ở những người khác bằng cách nói rõ rằng sự thay đổi sắp tới có thể kiểm soát được, quản trị được, thực hiện được và thực tế, từ đó cho phép các thành viên tổ chức thực hiện việc thay đổi.” thành công.” (trang 48). Dựa trên sự thay đổi văn hóa mong muốn, nhu cầu thay đổi văn hóa, các chiến lược thay đổi văn hóa tổ chức được lựa chọn và chương trình nghị sự hành động chiến lược; các nhà lãnh đạo cấp cao giao cho những người quản trị tuyến đầu hoặc những chủ sở hữu quá trình đến các kế hoạch và lịch trình hành động giành chiến thắng nhỏ cụ thể và chi tiết cho dự án.

Khâu 1 – Đầu tiên, các nhà lãnh đạo, quản trị và giám sát được đào tạo để hiểu về sự thay đổi tổ chức, sự thay đổi văn hóa, các chiến lược thay đổi văn hóa, các hình thức hành động tập thể, các công cụ thay đổi, việc xây dựng đội, làm việc đồng đội, người quản trị, người giám sát và nhân viên. Đây là một hình thức thay đổi con người và văn hóa cá nhân.

Khâu 2 – các nhà lãnh đạo tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, làm việc đồng đội, chức năng chéo và thoải mái.

Khâu 3 – những nhà lãnh đạo cung cấp các tài nguyên và thông tin cần thiết.

Khâu 4- những người giám sát thiết lập một danh sách những chiến thắng nhỏ đơn giản nhất.

Khâu 5 – những người giám sát giao việc cho nhân viên của họ.

Khâu 6 – những người giám sát thu thập các sáng kiến, ý tưởng và ý kiến của nhân viên.

Khâu 7 – những người giám sát hướng dẫn, kèm cặp và tổ chức để thực hiện và giải quyết các vấn đề những thắng lợi nhỏ đơn giản nhất –

Khâu 8 – những người giám sát tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thành viên đội và các đội.

Khâu 9 – những người giám sát xem xét và lượng giá những kết quả việc thực hiện các thắng lợi nhỏ đơn giản nhất.

Khâu 10 – những người giám sát đưa ra các hình thức tưởng thưởng phù hợp và thông báo cho mọi người và các đội về thành tựu, hỗ trợ các thành viên đội và các đội hoàn thành những chiến thắng nhỏ đơn giản nhất của họ.

Khâu 11 – những người giám sát cung cấp đào tạo và sự hướng dẫn thêm nếu có.

Khâu 12 – những người giám sát giao những chiến thắng nhỏ thứ hai, thứ ba và thứ tư… cho nhân viên và những đội của họ để đạt được các tiêu đích thay đổi văn hóa trong ngắn hạn, các mục tiêu thay đổi văn hóa trong trung hạn cũng như các mục tiêu thay đổi và phát triển tổ chức trong dài hạn.