THIẾT KẾ TỔ CHỨC

 

Nguyễn Đình Phước

 

Austin-Roberson (2009) tuyên bố “Thiết kế tổ chức là một quá trình chính thức, có hướng dẫn để tích hợp con người, thông tin và công nghệ của một tổ chức. Nó được sử dụng để làm cho hình thức của tổ chức phù hợp nhất có thể với (các) mục đích của tổ chức tìm cách đạt được”. (trang 29). Thiết kế tổ chức là để thiết lập phương pháp quản trị và thực hiện kế hoạch chiến lược. Đó là các dạng cấu trúc; công nghệ thông tin; công nghệ sản xuất; chính sách nhân sự, văn hóa tổ chức, v.v. những mục đích của tổ chức là trạng thái kinh doanh mong muốn mà tổ chức cố gắng đạt được và thể hiện những kết quả nỗ lực của tổ chức. Mỗi loại mục đích thực hiện những chức năng khác nhau. Ackermann và Eden (2011) đề xuất “Định hướng chiến lược của các cá nhân hoặc tổ chức chỉ có thể bắt nguồn từ sự rõ ràng của mục đích, ngay cả khi mục đích đã xác định nhất thiết phải được chọn linh hoạt hoặc mơ hồ”. (trang 109).

Mục đích hoặc sứ mệnh chính thức mô tả phạm vi và các kết quả mong đợi của tổ chức; lý do tồn tại của tổ chức; nó mô tả kịch bản, tầm nhìn và những giá trị; nó xác định phương thức hoạt động nhằm tạo ra sự khác biệt. Antoine (2014) chỉ ra rằng “Tầm nhìn không phải là mục đích, sứ mệnh, các mục đích hay mục tiêu. Tầm nhìn xác định sứ mệnh, truyền đạt kế hoạch, truyền cảm hứng cho mục đích, thu hẹp trọng tâm và xuất phát từ trái tim. Tầm nhìn là một bức tranh hấp dẫn và rõ ràng về tầm nhìn tương lai.” (trang 75). Những mục tiêu hoạt động bao gồm mức hoàn thành, các tài nguyên, thị trường, phát triển nhân sự, cải cách và năng suất. Khi cơ cấu tổ chức được thiết kế hợp lý sẽ phát huy được hiệu quả việc thực hiện chiến lược. Các yêu cầu về thiết kế cơ cấu tổ chức phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng kinh doanh, kể cả ở nước ngoài; điều phối hoạt động giữa các bộ phận; kiểm soát, lượng giá và điều chỉnh những chiến lược.

Williams (2002) tuyên bố “Nếu không có các giá trị tổ chức cốt lõi, các doanh nghiệp có thể đơn giản đã cho phép các công cụ xử lý chi phối các nỗ lực thay đổi tổ chức của họ theo định kỳ”. (trang 220). Kịch bản tạo ra tầm nhìn, tầm nhìn tạo ra mục đích hoặc sứ mệnh, mục đích tạo ra những mục đích và mục tiêu, văn hóa tổ chức tạo ra những giá trị tổ chức và chúng tôi hình thành và thực hiện chiến lược chiến lược để đạt được tầm nhìn, hoàn thành sứ mệnh và đạt được các mục đích và các mục tiêu dựa trên các giá trị tổ chức.