TÁI CẤU TRÚC TỔ CHỨC

 

Nguyễn Đình Phước

 

Dubrovski (2005) định nghĩa “Tái cấu trúc là một trong những phương pháp thay đổi mang tính cách mạng và là cách để đạt được sự đổi mới của tập đoàn nhờ vào các liên minh chiến lược”. (trang 77). Tái cấu trúc tổ chức là một quá trình tổ chức nhằm nâng cao thành tích, khả năng cạnh tranh và khả năng thích ứng với bối cảnh mới, đòi hỏi những thay đổi về quản trị, chiến lược và cơ cấu tổ chức.

Ravanfar (2015) phân tích cơ cấu tổ chức dựa trên Mô hình 7s của McKinsey. Ông cung cấp các bước sau để giúp bạn áp dụng mô hình này: Xác định những khu vực chưa được liên kết hiệu quả; xác định thiết kế tổ chức tối ưu; quyết định nên thực hiện những thay đổi nào và ở đâu; thực hiện những thay đổi cần thiết; liên tục xem xét lại số 7: Bảy yếu tố: chiến lược, cơ cấu, hệ thống, kỹ năng, nhân sự, phong cách và giá trị đều năng động và thay đổi liên tục. Sự thay đổi trong một yếu tố luôn có tác động lên các yếu tố khác và đòi hỏi phải thực hiện thiết kế tổ chức mới. Vì vậy, việc xem xét liên tục từng yếu tố là rất quan trọng. Rà soát và thiết lập lại chiến lược: Dựa trên việc đánh giá lại thành tích và xem xét thành tích của tổ chức. Cần xác định lại tầm nhìn, sứ mệnh, những mục đích chiến lược để giúp tổ chức đi đúng hướng, bằng nguồn lực và môi trường hoạt động hiện có của tổ chức.

Singh (2013) đề xuất “Vai trò của nhà lãnh đạo chuyển đổi phù hợp với 7 yếu tố của mô hình: chiến lược, cấu trúc, hệ thống, giá trị chia sẻ, phong cách, nhân viên và kỹ năng để giải quyết các vấn đề truyền đạt trong tổ chức, cải thiện mối quan hệ giữa các cá nhân và đạt được sự xuất sắc của tổ chức. ” (trang 43-44). Xây dựng các cơ cấu thực hiện chiến lược – xây dựng và tái cấu trúc các cơ cấu phù hợp để hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu chiến lược đã đặt ra; ghi nhận sự phối hợp giữa các bộ phận để tổ chức hoạt động hiệu quả; quy định chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận để thấy được trách nhiệm, quyền hạn trong việc thực hiện công việc, quá trình làm việc. Ngoài ra, xây dựng nền tảng tổ chức – xây dựng hệ thống quản trị nhân sự nhằm nâng cao sức mạnh nội bộ của tổ chức và năng lực của đội ngũ nhân viên; phát triển văn hóa và tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp; phát triển lãnh đạo để lãnh đạo tổ chức thành công. Vì vậy, tái cấu trúc tổ chức phải gắn liền với chiến lược của tổ chức. Khi không có chiến lược rõ ràng, việc tái cấu trúc sẽ bị mất phương hướng và các vấn đề về thành tích sẽ không được giải quyết.